เกมเสมือนจริงโดยใช้ Wiimote ควบคุมหุ่นยนต์รถ
เกมเสมือนจริงโดยใช้ Wiimote ควบคุมหุ่นยนต์รถ ปีการศึกษา 2552
อาจารย์ที่ปรึกษา:
ผศ.ดร.เบญจมาศ พนมรัตนรักษ์
ผู้จัดทำ:
นาย กฤษฎา ปู้คำเเดง
นาย มณศักดิ์ บุตรหมัน
เกี่ยวกับโครงาน:
จุดมุ่งหมายของโครงงานนี้ คือ เพื่อพัฒนารูปแบบเกมเสมือนจริงให้แก่วงการอุตสาหกรรมเกมของประเทศไทยและนำมาพัฒนาความสามารถในการทำงานให้มีความหลากหลายมากยิ่งขึ้นและเป็นการเพิ่มมูลค่าให้กับตัวอุปกรณ์ Wiimote อีกด้วย ดังนั้นจึงได้ทำการศึกษาค้นคว้าเกี่ยวกับการใช้งานของตัวอุปกรณ์และระบบการสื่อสาร รวมถึงการนำความรู้ที่มีอยู่มาประยุกต์เพื่อนสร้างโครงงานนี้ขึ้นมา อีกทั้งโครงงานนี้ยังสามารถนำไปประยุกต์ใช้ เช่น หุ่นยนต์กู้ระเบิด และหุ่นยนต์เฝ้าระวังภัย ซึ่งโครงงานที่นำเสนอนี้ มีองค์ประกอบหลักอยู่ 2 ส่วนคือ ส่วนของฮาร์ดแวร์และส่วนของซอฟท์แวร์ ซึ่งส่วนประกอบที่สำคัญ ๆ นั้นประกอบไปด้วย ส่วนแรกคือ Servo motor และ DC motor ที่ใช้ในการขับเคลื่อนล้อของหุ่นยนต์รถ บอร์ด Electronic บอร์ด Bluetooth และกล้อง IP camera ส่วนที่สองคือส่วนของซอฟท์แวร์ที่ใช้ในการควบคุมการทำงานของรถ โดยใช้โปรแกรมไมโครคอนโทรลเลอร์ Arm7 และใช้โปรแกรม Glove pie และ Visual Basic ในการรับส่งข้อมูลผ่านทาง Bluetooth ซึ่งโครงงานนี้จะเป็นการใช้อุปกรณ์ Wiimote ส่งสัญญาณไปยังเครื่อง Computer ซึ่งจะมีโปรแกรม Glove pie รับค่าและแปลงข้อมูลส่งต่อไปยังโปรแกรม Visual Basic โปรแกรม Visual Basic จะทำการส่งค่าไปยังไมโครคอนโทรลเลอร์ผ่าน บอร์ด Bluetooth และทำการควบคุมหุ่นยนต์รถตามสัญญาณที่มาจาก Wiimote อีกทั้งจะมี กล้อง IP Camera ที่ส่งข้อมูลภาพกลับมาแสดงบนเครื่อง Computer และมี Limit switch คอยเช็คการชนโดยจะปรับเข้าสู่โหมด Auto และส่งค่ากลับมาทำให้ Wiimote เกิดการสั่น
คลิกที่รูปเพื่อดูรูปกิจกรรม
Back / ย้อนกลับ | update : 28/09/2553