เครื่องเล่นเกมส์เขาวงกตแบบอัตโนมัติ
เครื่องเล่นเกมส์เขาวงกตแบบอัตโนมัติ ปีการศึกษา 2553
อาจารย์ที่ปรึกษา:
อาจารย์ปรัญชลีย์ รัตนสาครชัย
อาจารย์พรพจน์ หันหาบุญ
ผู้จัดทำ:
นายดุจเทพ ถาวรสุสิน
นางสาวพรภัทรา บุญเนาว์
เกี่ยวกับโครงาน:
โครงงานเครื่องเล่นเกมเขาวงกตแบบอัตโนมัติ เป็นโครงงานที่ประยุกต์การใช้งานระหว่างการประมวลผลภาพและการควบคุมระบบอัตโนมัติ โดยมีแนวคิดของเกมเป็นสื่อในการออกแบบและสร้างระบบควบคุม ลักษณะการทำงานของเครื่องเล่นเกมเขาวงกตแบบอัตโนมัตินั้น จะทำการเลี้ยงลูกบอลให้หลบเครื่องกีดขวางมาจนถึงเส้นชัย ในโครงงานนี้มีหลักการทำงาน 2 ส่วน คือ ส่วนซอฟแวร์เกี่ยวกับการประมวลผลภาพและส่วนการควบคุมระบบ เริ่มต้นการทำงานในส่วนการประมวลผลภาพ จากการรับภาพของกล้องซึ่งถูกเชื่อมต่อ แล้วนำภาพมาทำการประมวลผลด้วยวิธีการ Template Matching เพื่อหาลูกบอลที่อยู่ในภาพและการหา Centroid ของวัตถุเพื่อทำการกำหนดตำแหน่งของวัตถุที่สนใจซึ่งจะทำการพัฒนาโดยใช้โปรแกรม LabVIEW จากนั้นข้อมูลจะถูกส่งไปยังส่วนการควบคุมระบบ โดยใช้Microcontroller ในการควบคุม DC servo motor เพื่อควบคุมทิศทางและการเคลื่อนที่ของลูกบอลบนเกม ซึ่งในการเคลื่อนที่ของลูกบอลนั้นจะเริ่มจากจุดเริ่มต้นไปจนถึงจุดสุดท้ายโดยจะต้องหลบสิ่งกีดขวางทั้งหมด
คลิกที่รูปเพื่อดูรูปกิจกรรม
Back / ย้อนกลับ | update : 25/08/2554